“Trạm dừng cuối ở Phố Chợ” – Nhìn cuộc đời bằng trái tim bao dung

Mỗi chủ nhật sau khi tan lễ ở nhà thờ, CJ và bà lên xe buýt băng qua thành phố. Đến một hôm nọ, như nhiều bạn nhỏ khác khi đang bồn chồn và có chút lo âu, CJ bật thốt ra những thắc mắc với bà: vì sao nhà mình không có ô tô như bạn Colby; vì sao cậu không có chiếc ipod sành điệu như các cậu choai choai trên xe buýt; vì sao hai bà cháu cứ phải đến khu ổ chuột nghèo đói ở bên kia thành phố?… Nếu đó chỉ là một câu chuyện kể về chuyến đi xe buýt thông thường, hẳn tác phẩm đã không ghi dấu son trong nền văn học thiếu nhi trẻ em thế giới và dành được biết bao giải thưởng.

Các câu hỏi của cậu bé và lời giải thích của người bà không phải là những đối đáp ngẫu nhiên mà thông qua đó, họ dệt nên một hành trình về nhận thức, khai mở thế giới quan và tìm ra được cách nhìn nhận những sự việc trong cuộc sống như thế nào cho tích cực.

“Những điều đẹp đẽ kỳ diệu nhất thường vô hình với mắt thường.”

Cách CJ đặt câu hỏi cũng là cách một em bé quan sát về cuộc sống và đặt ra những băn khoăn về những điều mình thấy. Thực tại có thể có rất nhiều điều không được như mong đợi và thậm chí còn xấu xí. Từng câu hỏi của cậu nhóc được bà nhẹ nhàng giải đáp. Những câu trả lời của bà mở ra cho CJ thấy những vẻ đẹp tiềm ẩn trong từng sự vật, từng việc thường nhật mình làm. Nếu quan sát, độc giả nhí có thể nhận thấy sự biến chuyển tâm lý của CJ và cách bà mở rộng thế giới của cậu bé qua từng câu trả lời. Từ những câu hỏi về bản thân, CJ mở rộng quan sát ra xung quanh mình. Từ việc không tưởng tượng được về thiên nhiên quanh mình, CJ đã hình dung ra được cả một vũ trụ đầy màu sắc trong âm nhạc. Và từ việc than vãn vì những gì mình không có được, cậu bé vui vẻ tham gia vào công việc trong bếp ăn từ thiện.

Bà chưa từng một lần nào rao giảng trực tiếp những lời răn dạy CJ về sự tử tế, sự tôn trọng, lòng bao dung hay tinh thần tích cực. Những thứ ấy, bà không nói ra bằng lời suông mà bằng chính hành động của mình, bằng con người bà, để CJ cảm nhận được và thay đổi mình. Cách giáo dục tinh tế đó giống như một mạch nước ngầm âm thầm thấm dần vào tâm hồn trẻ nhỏ, để hình thành nên nhân cách và nhân sinh quan của cả một đời người sau này.

Một chuyến xe buýt băng ngang qua thành phố, chở theo mình là những câu chuyện nho nhỏ đầy tính nhân văn, giáo dục mà nhẹ nhàng, cùng tình yêu thương gắn kết giữa hai bà cháu. Tính ước lệ, ẩn dụ của ngôn từ đẹp đẽ và tinh tế, giàu nhạc tính cùng tranh minh họa với những tông màu rực rỡ, ấm áp, tựa như chắp cánh thêm cho thông điệp của người bà luôn muốn gửi gắm: Hãy nhìn cuộc đời bằng những gì bao dung, hiền từ và tìm thấy những vẻ đẹp cả trong các góc khuất thầm lặng.

* Thông tin về cuốn sách:

– “Trạm dừng cuối ở Phố Chợ”- Tác giả: Matt de la Peña, Minh họa: Christian Robinson

– Sách dành cho độ tuổi 5+

– Sách bìa cứng, áo bìa có tay gập.

* Bố mẹ có thể đặt sách tại link: Trạm dừng cuối ở Phố Chợ

Nguồn: crabitkidbooks