“Sally hạt tiêu và điều nhỏ bé phi thướng” – Khúc hoan ca của lòng nhân ái, công bình và chính nghĩa

Còn gì khẩn thiết hơn việc đưa trẻ đến trường bằng việc đảm bảo trẻ được học tập trong một môi trường an toàn và lành mạnh? Còn điều gì quan trọng để dạy cho trẻ hơn là những bài học về sự cảm thông, về lòng thấu cảm, và về sự thật là bất cứ ai cũng có thể tạo nên khác biệt?

Trong cuốn thơ êm ái như một khúc nhạc du dương nhưng cũng đầy thông điệp mạnh mẽ quyết liệt này, có những bất công, những hành động bắt nạt xấu xí, nhưng cũng có sự dũng cảm đứng lên chống lại điều sai trái. Và người hùng của câu chuyện chẳng ai khác mà chính là cô bé Sally hạt tiêu – nhỏ nhắn nhất trường và học khối lớp bé nhất. Chẳng ai để ý đến Sally. Còn Sally vẫn lặng lẽ quan sát và chú ý tới hết thảy mọi việc xảy ra xung quanh mình, từ những điều tưởng chừng tủn mủn vụn vặt nhất.

Từ cậu bạn Tommy vấp té ở hành lang, hay Kevin bị đẩy ngã khỏi cầu tuột, tủi thân phát khóc, đến Billy bị người cha lôi đi ngay giữa ngày họp lớp; những lời bàn tán xì xào, những tiếng cười đùa trêu chọc, những ánh nhìn lạnh lùng lảng tránh… Mọi người có thể không ai để tâm, nhưng Sally thu hết vào tầm mắt những điều xấu xí dường ấy. Và rồi, mặc cho thân hình nhỏ bé, cô bé đã không ngần ngại cất lên tiếng nói của mình, phản đối lại những bất công, đứng về lẽ phải và bênh vực những người yếu thế. Một làn sóng âm thầm cuộn mình như chỉ chờ có ai đó khuấy lên để rồi ầm ào trỗi dậy, và không mất bao lâu để tất cả mọi người cùng đứng lên bộc lộ sự đồng tình với Sally.   

Không khó để thấy Sally cũng là nạn nhân của sự thờ ơ vô cảm bởi những người xung quanh. Chỉ vì vóc dáng nhỏ nhắn mà cô bé trở nên “vô hình với những người xung quanh”. Không ai để ý đến, không ai lại gần bắt chuyện, không ai rủ cô bé chơi đùa cùng. Lúc nào Sally cũng lủi thủi một mình, âm thầm dùng đôi mắt trong suốt hiểu thấu và trái tim chan chứa lòng bao dung của mình thay đổi cả thế giới.

Chúng ta đã quen với việc ngoảnh mặt làm ngơ trước những điều bất bình, xấu xí xảy ra trước mắt. Không ai nghĩ đến việc làm một điều gì để dừng chúng lại, để khiến mọi sự khác đi.  

Ai cũng cho rằng “chẳng đến lượt mình đâu, mình thì có thể làm được gì chứ”. Nhưng không phải. Chính chúng ta, từng người một, đều đang nắm trong tay quyền năng đó. Tất cả chúng ta, bất kể lớn hay nhỏ, cũng đều có khả năng tạo ra những ảnh hưởng to lớn.

Cuốn sách đã kết thúc có hậu và đầy tươi sáng, làm tiền đề để vun trồng nuôi dưỡng trong trẻ một trái tim chính trực, nhân hậu và luôn hướng về lẽ phải; giúp hình thành nhân sinh quan cho trẻ ở giai đoạn sớm, khi từ 3 tuổi trở lên trẻ đã có thể có những nhìn nhận của riêng mình, cảm thấy đồng tình hay phản đối với những điều nhìn thấy xung quanh. Toàn bộ câu chuyện đều được kể bằng những vần thơ nhịp nhàng, ôn tồn, nhưng từng câu chữ vẫn mang sức nặng đánh động vào mỗi người đọc. Chỉ cần con người đối xử với nhau tử tế hơn một chút thôi, thế giới này sẽ trở nên dịu dàng thêm nhiều lắm. 

* Thông tin về cuốn sách:

– “Sally hạt tiêu và điều nhỏ bé phi thường”- Tác giả: Justin Roberts, Minh họa: Christian Robinson

– Sách dành cho độ tuổi 5+

– Sách bìa cứng, áo bìa có tay gập.

* Bố mẹ có thể đặt sách tại: SALLY HẠT TIÊU VÀ ĐIỀU NHỎ BÉ PHI THƯỜNG