Review “Trong này, ngoài kia” Crabitkid Books

Ngoài sở thích đọc sách cùng con thì sách thiếu nhi cũng là một thể loại mà mình rất là thích, vì thế cũng hay mày mò tìm đọc các bài viết, bài báo về sách với tác giả này kia. Sau khi chia sẻ một bài về cuốn “Chuyện to, chuyện nhỏ” thì nhớ ra một cuốn sách của tác giả Lizi Boyd là cuốn “Trong này, ngoài kia” cũng rất là độc đáo – nó là một cuốn sách tranh không lời á các mom.

Tom Lichtenheld là đồng tác giả của những cuốn sách thiếu nhi bán chạy nhất theo bình chọn của tờ Thời báo New York như “Steam Train, Dream Train” (Đoàn tàu trong mơ) hay “Goodnight, Goodnight, Construction Site” (Ngủ ngon nhé, công trường). Trong một bài viết cho chuyên mục giới thiệu sách thiếu nhi trên tờ The New York Times, ông đã dành những lời đặc biệt để nói về cuốn sách “Trong này, ngoài kia” của tác giả Lizi Boyd. Dưới đây là một phần bài viết của ông:…“Trong này, ngoài kia” – cuốn sách tranh không lời của tác giả Lizi Boyd là một minh chứng thuyết phục rằng, khám phá là một hành trình đa chiều thú vị, không chỉ mang tính khoảng cách mà còn cả ở chiều sâu, vì thế, với mắt quan sát và trí tò mò, bạn có thể phát hiện ra một thế giới tràn đầy cảm hứng ở ngay bên ngoài ô cửa sổ hay trong góc sân nhỏ nhà bạn.

Xuất hiện trong những khuôn hình xen kẽ giữa bên trong và bên ngoài một ngôi nhà, chúng ta nhìn thấy một cậu bé trải nghiệm thiên nhiên tươi đẹp ngoài trời và sau đó tận hưởng chúng trong ngôi nhà của mình. Mọi thứ trong ngôi nhà của cậu bé – từ người bạn thú cưng đến những bức tranh, từ các tấm áp phích đến các trò chơi – đều được truyền cảm hứng thiên nhiên tươi đẹp. Điều đó nhanh chóng giúp cậu bé hiểu rằng, ngôi nhà ấm áp là một nơi tuyệt vời để ngẫm nghĩ thiên nhiên, nhưng bên ngoài kia, nơi có ánh nắng, mưa rơi, những làn gió và những bông tuyết rơi mới thực-sự-là-thiên-nhiên-đích-thực.

Sự thay đổi giữa bên trong và bên ngoài ngôi nhà trải dài qua bốn mùa. Mùa đông là lúc ra ngoài để làm người tuyết, sau đó vẽ những bức tranh người tuyết trong nhà. Mùa xuân là lúc ùa ra ngoài trời để thả diều và ươm những hạt giống trong nhà. Mùa hè là thời gian tuyệt vời để đổ mồ hôi khi chăm sóc cho khu vườn dưới ánh nắng, rồi trốn trong nhà làm một chiếc thuyền buồm đồ chơi. Mùa thu đến, thật tuyệt khi có thể cào những đụn lá vàng ngoài trời, rồi sau đó dựng một sân khấu kịch với những con rối cú.

Ranh giới giữa trong này và ngoài kia mờ đi bởi những ô cửa sổ luôn rộng mở trong nhà, vì thế, ngay cả khi chúng ta náu mình trong nhà, chúng ta vẫn có thể ngắm một chú chim đang xây tổ trên cây và khi chúng ta đang say sưa ngắm những đám mây bên ngoài thì lọt vào tầm mắt ta chính là một kệ sách đầy ắp những cuốn sách về thiên nhiên đang gọi mời chúng ta đằng sau cánh cửa.

Các tầng lớp và sự kết nối hình ảnh tinh tế, cùng với hình minh họa tối giản được Lizi Boyd vẽ bằng những mảng màu cũng tối giản trên giấy kraft giản dị mang hơi hướng thẩm mỹ của các bản in truyền thống của Nhật Bản đã tạo nên sự chậm rãi, sâu lắng cho cuốn sách. Xứng đáng là một cuốn sách tranh không lời hay nhất, “Trong này, ngoài kia” còn là một “bài tập hoàn hảo” cho khả năng giải mã hình ảnh bẩm sinh của trẻ nhỏ với đầy ắp những ẩn ý, câu chuyện và các chi tiết nhỏ để trẻ khai phá. Cuốn sách này lôi cuốn chúng ta theo một cách tự nhiên nhất, qua từng trang sách, từng phát hiện. Giống như cậu bé không cần phải đi đâu xa ra khỏi góc sân và khoảng trời của mình để tìm kiếm và đắm chìm trong những điều kì diệu, chúng ta cũng không cần gì nhiều hơn ngoài cuốn sách “Trong này, ngoài kia” để cảm nhận được những điều tuyệt vời mà một cuốn sách tranh có thể mang đến.”

Mua cuốn sách này tại: Trong Này Ngoài Kia